FF C.B.A (Cellulose Basic Amine) ~ Vancaochem

Trang chủ

Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

C.B.A (Cellulose Basic Amine)



CHẤT TRỢ NGHIỀN XI MĂNG C.B.A ( Cellulose Basic Amine)


 I.Giới thiệu :
-CBA là một loại chất trợ nghiền mới nó hòan tòan khác các chất trợ nghiền trước đây được dùng trong công nghiệp xi măng. CBA được thêm vào nhằm tăng hiệu quả nghiền, tăng độ mịn cho xi măng. Thêm vào đó nó có khả năng đặc biệt là làm tăng độ bền cơ học, vật lý và hóa học cho xi măng.
- Kết quả của việc sử dụng  là làm giảm chi phí sản xuất của xi măng và làm tăng thêm độ bền của xi măng

.II.Tiêu chuẩn sản phẩm CBA

Trọng lượng riêng
pH
Độ nhớt (cps)
Màu sắc
CBA
1.15 – 1.25g/cm3
4 – 7
12-20 cps
Nâu đen

III-Hoạt động của chất trợ nghiền.
-Ở Việt Nam, đa số các nhà máy xi măng đề sử dụng phương pháp nghiền bi để nghiền xi măng.
-Trong quá trình nghiền, cùng với việc tăng diện tích bề mặt riêng là quá trình tăng năng lượng tự do bề mặt, do vậy xu hướng tự nhiên là các hạt nhỏ tích tụ lại với nhau hoặc hấp thụ lên các hạt lớn hơn, lên thành vách máy nghiền, lên bi đạn theo hướng giản năng lượng tự do bề mặt, làm cho quá trình nghiền càng mịn càng trở nên khó khăn hơn và kém hiệu quả àgiảm năng suất nghiền.
-Ngoài ra, trong quá trình nghiền, các hạt rắn luôn luôn tồn tại các vết vi nứt không liên tục, các bờ vách của vết nứt liên kết với nhau bằng lực hóa trị và tĩnh điện, hạt chỉ vỡ khi lực va đập cơ học đủ lớn. Do chất trợ nghiền có hoạt tính bề mặt cao nên các phân tử trợ nghiền xâm nhập sâu vào các vết vi nứt, hấp thụ lên các thành vách của vết vi nứt làm giảm sức căng bề mặt của vết nứt, giảm lực liên kết hóa trị làm giảm độ cứng của hạt làm các hạt dễ vỡ dưới tác động cơ học do đó làm tăng hiệu quả nghiền.
-Vì vậy, trong quá trình nghiền cần một chất trợ nghiền để : giảm sức căng bề mặt của hệ, làm giảm năng lượng tự do bề mặt và tạo cho các hạt có điện tích bề mặt cùng dấu đẩy nhau. Các hạt dễ trơn trượt lên nhau, ít kết dính với nhau ngăn chặn các nguyên liệu, xi măng trước và sau khi nghiền bám dính  vào nghiền bi do đó dễ nghiền hơn.

IV. Ưu điểm của chất trợ nghiền CBA

1.Tăng năng suất nghiền
-Chất trợ nghiền C.B.A có tác dụng trung hòa điện tích làm cho bi nghiền không bị bám dính vì vậy sẽ tăng năng suất nghiền. Sử dùng C.B.A giúp nhà sản xuất hạ giá thành sản phẩm do làm giảm chi phí năng lượng và tăng độ mịn mà không làm ảnh hưởng chất lượng của xi măng. So với chất trợ nghiền thông thương, CBA giúp giảm khoảng 8-10% năng lượng mà không làm ảnh hưởng chất lượng của xi măng. Kết quả là giảm chi phí sản xuất àtăng lợi nhuận cho nhà sản xuất.

2.Tăng tỷ lệ phụ gia
Khi sử dụng CBA sẽ làm tăng tỷ lệ phụ gia khoảng 1-3% trong thành phần nguyên liệu, như vậy sẽ giúp nhà sản xuất xi măng giảm tỉ lệ clinker trong cấp phối, giảm được giá thành sản xuất xi măng mà vẫn đảm bảo chất lượng của xi măng.

3.Tăng cường độ bền nén cho xi măng
Khi sử dụng chất trợ nghiền CBA sẽ làm tăng độ bền nén và độ bền uốn cho xi măng tạo ra xi măng chất lượng cao hơn. Khi đó, ta có thể tăng tỷ lệ phụ gia, giảm tỷ lệ clinker kết quả sau cùng có thể giảm giá thành xi măng.Khi cường độ nén sau 28 ngày tăng từ 40-45 N/mm2 thì ta có thể tăng 1-3% phụ gia, giảm 1-3% clinker mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng xi măng, lúc đó giá thành xi măng sẽ giảm.

4.Tăng thời gian bảo quản xi măng
-Chất trợ nghiền CBA làm giảm sự vón cục và tăng độ chảy của xi măng vì vậy tăng thời gian bảo quản của xi măng, làm giảm chi phí sử dụng và tránh được sự lãng phí.
-Tóm lại, khi sử dụng chất trợ nghiền CBA sẽ làm giảm giá thành cho xi măng vì giảm chi phí cho quá trình nghiền, đồng thời tăng chất lượng và thời gian bảo quản của xi măng.

-Việc chiết cafein trong hạt cafe và lá trà cũng sử dụng dung môi này. Ethyl acetate còn hiện diện trong bánh mứt, trái cây, rượu vang. EA còn là 1 thành phần trong nước hoa, khi xịt lên người ethyl acetate sẽ bay hơi nhanh và để lại mùi thơm.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VĂN CAO
ĐC: 160/87 Đường Phan Huy Ích, Phường 12, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Mobile: 0903 735 753 ; Fax: 08 3831 1160;
Email:vancaochem79@gmail.com; Website:http://vancaochem.blogspot.com

1 nhận xét:

  1. CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VĂN CAO
    ĐC: 160/87 Đường Phan Huy Ích, Phường 12, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
    Mobile: 0903 735 753 ; Fax: 08 3831 1160;

    Trả lờiXóa